ประเด็นร้อน

คุก 3 ปีอดีตบิ๊กธอส.ทำสูญ 200 ล้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 19,2018

- - สำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ - -


ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ มิชอบกลางอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีอนุมัติสินเชื่อซื้อขายที่ดินโครงการแก่งหลวง คันทรีมารีนา จ.กาญจนบุรี โดยมิชอบ โดยพิพากษาให้นายโอฬาร เกตุพันธุ์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภูมิภาค 2 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) นายปิยะรัตน์ อุศุภรัตน์ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภูมิภาค 2 นายปัญญา สุดใจ อดีตหัวหน้างาน สินเชื่อสาขาฝ่ายกิจการสาขาภูมิภาค 1 และนายศักดาพินิจ ณรงค์ชาติโสภณ อดีตรองกรรมการผู้จัดการ ธอส. จำเลยที่ 1-4 มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

 

ทั้งนี้ คำให้การของจำเลยที่ 1-3 เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโท ษให้คนละ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1-3 ทั้งสิ้นคนละ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกนายศักดาพินิจ จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

สำหรับคำฟ้องจำเลยทั้ง 4 ได้ร่วมกันให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อยในโครงการแก่งหลวงฯ ซึ่งไม่ต้องใช้ราคาประเมิน อีกทั้งนายปัญญา จำเลยที่ 3 ได้เร่งรัดการทำงานของพนักงาน ทำให้พนักงานสินเชื่อไม่สามารถวิเคราะห์สินเชื่อโดยใช้ดุลพินิจในการพิจารณาพยานหลักฐานของลูกค้าจนมีลูกค้า 65 ราย กู้ยืมเงินจาก ธอส.และผิดนัดไม่ชำระเงินคืนทำให้ ธอส.ได้รับความเสียหาย 218 ล้านบาท

 

คำพิพากษา ระบุว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่านายศักดาพินิจ สั่งให้จำเลยที่ 1-3 และพนักงาน ธอส.คนอื่นๆ ดำเนินการโดยมิชอบขัดข้อบังคับของธนาคาร จึงเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ธอส. แม้ว่าศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับว่าจำเลยทั้ง 4 มีความผิด

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังฟังคำพิพากษาศาลอนุญาตให้จำเลยที่ 1, 2, 4 ประกันตัวด้วยวงเงิน 8 แสนบาท ส่วนนายปัญญา จำเลยที่ 3 ไม่ได้ยื่นประกันตัวจึงถูกคุมขังที่เรือนจำ

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw